ĐỒ CŨ LÊN NGÔI
Được cập nhật 03/03/2016 14:24:31

Tiết kiệm chi phí, lại tìm được món hàng độc mình đang cần, đồ cũ ngày càng được nhiều người tiêu dùng chọn mua. 

Giữa thời buổi phải xoay sở thắt chặt chi tiêu bằng nhiều cách, xu hướng mua bán, trao đổi đồ cũ cho nhau đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng thành thị lựa chọn. Tất cả các giới từ dân văn phòng đến các bà nội trợ, người lao động thủ công đều có nhu cầu và chuộng xài đồ cũ, nhất là các đồ dùng gia đình thiết yếu, vì giá rẻ. Tại TP HCM, rất nhiều chợ đồ cũ mọc lên đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, như chợ điện tử cũ Nhật Tảo, chợ hàng “si” đường Phạm Văn Bạch (Tân Bình), chợ hàng tiêu dùng cũ Nguyễn Kiệm (Gò Vấp)… Các trang mạng xã hội chuyên mua bán đồ cũ cũng liên tục ra đời, như chợ tốt, traodoido, chodoxua…; các trang mạng như lamchame, webtretho… cũng thu hút rất đông thành viên tham gia mua bán, trao đổi đồ. Không khác những món hàng mới, mọi vật dụng cũ còn giá trị sử dụng đều có thể mang ra mua bán.

Từ món đồ đơn giản là chiếc móc chìa khóa, đến giày dép, quần áo, sách vở, tivi, máy tính, bàn ghế, đồ dùng cho bé, xe máy...  “Nó có thể không còn cần thiết với người này nhưng lại hữu ích cho người khác, nên mọi thứ đồ cũ nên tận dụng”, anh Khang, chuyên săn đồ cũ trên mạng, vừa mua được tủ lạnh Panasonic giá trị sử dụng còn 80% chỉ với giá 2 triệu đồng, cho biết. Những chiếc chân đèn, lư hương cũ là mặt hàng đang được nhiều người tìm mua vì tin vào chất lượng và mẫu mã độc đáo. Còn theo anh Trường, nhân viên một công ty dầu khí Đường 30/4, ngoài săn đồ cũ trên mạng, anh và các đồng nghiệp trong cơ quan thường trao đổi đồ dùng cho nhau. Nhiều người có những món đồ  không còn sử dụng nữa mang bán rẻ cho người cần. Cách mua sắm này giúp các chị tiết kiệm được rất nhiều chi phí chi tiêu gia đình, lại giúp giải phóng một lượng đồ vật còn giá trị nhưng nhiều gia đình không dùng đến.

Nhộn nhịp nhất của trào lưu xài đồ cũ hiện nay là các trạng mạng xã hội, diễn đàn dành cho các bà mẹ trẻ. Ở đây mặt hàng được mua bán xôm tụ nhất là các loại đồ dùng cho bé. Có đủ các loại đồ cũ được chào bán, từ quần áo, giày dép, đồ chơi, đến các vật dụng như giường, nôi, thau tắm, bình sữa…và đặc biệt là bán mua rất nhanh, cần bất cứ món hàng độc nào cũng được đáp ứng. Lan, nhân viên một công ty địa ốc ở Tân Bình, cho biết vừa rao bán chiếc giường cũi trẻ em gỗ xoài với giá 2 triệu đồng vì con lớn, không có nhu cầu xài nữa, 5 phút sau đã có người gọi điện đặt mua, vì so với thị trường giá chiếc giường này rẻ đến hơn một nửa, trong khi vẫn còn rất mới. Còn bạn chị chỉ vài phút sau khi rao “cần bàn ghế ăn nhập khẩu, với giá dưới 2 triệu đồng đã có rất nhiều bộ bàn ghế được các chủ nhân giới chào bán.

Ưu điểm lớn nhất khi mua- bán đồ cũ là người mua có thể bỏ ra số tiền hợp với khả năng, người bán cũng được hài lòng vì thanh lý được món đồ mình không còn dùng đến. Song theo kinh nghiệm của chị Yên, mua hàng cũ cần phải “khó tính” mới có thể không “dính” phải những món đồ nát, nhất là các mặt hàng cần phải kiểm tra máy móc như điện gia dụng, điện lạnh, điện tử, máy tính…Tốt nhất nên nhờ người am hiểu lĩnh vực này xem qua chất lượng. Riêng với mặt hàng quần áo cũng rất dễ bị lừa vì áo quần quá cũ được nhiều người giặt, tẩy trắng mang ra bán, khi mua về sử dụng một thời gian ngắn sẽ bị mục, rách.